Bài đăng nổi bật

CÁC THÀNH PHẦN GÂY DỊ ỨNG TRONG THỰC PHẨM

Thông thường trên nhãn sản phẩm bao gói sẵn luôn có ghi các thông tin dị ứng, ví dụ như nhãn dưới đây:


Vậy các thành phần nào có trong sản phẩm thực phẩm thì phải ghi cảnh báo dị ứng trên nhãn?


Căn cứ Nghị định số 43/2017/NĐ-CP Về nhãn hàng hóa và tiêu chuẩn quốc tế CODEX STAN 1-1985 amended 2010 (TCVN 7087:2013) Về ghi nhãn thực phẩm bao gói sẵn, các thực phẩm và thành phần dưới đây được coi là gây dị ứng và cần được ghi rõ trên nhãn sản phẩm:

  1. Ngũ cốc có chứa gluten: nghĩa là lúa mỳ, lúa mạch đen, lúa mạch, yến mạch, lúa mì và các dòng lai hay các sản phẩm của chúng
  2. Các loài giáp xác và sản phẩm của nó. VD: Tôm, cua, ghẹ, ....
  3. Trứng và các sản phẩm trứng
  4. Cá và các sản phẩm cá
  5. Lạc, đậu tương và các sản phẩm của chúng. VD: Lecithin đậu nành cũng thuộc nhóm này
  6. Sữa và các sản phẩm sữa (bao gồm cả đường lactose): VD: Sữa tươi, pho mát, bơ, kem sữa, ...
  7. Các loại hạt cây và sản phẩm của chúng. VD: Hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, vừng (mè), ...
  8. Sulphite có hàm lượng từ 10mg/kg trở lên
food-allergy-awareness
8 nhóm sản phẩm gây dị ứng (Ảnh minh họa)


Ngoài quy định ghi nhãn về các chất dị ứng như trên, thực phẩm bao gói sẵn còn có rất nhiều yêu cầu về ghi nhãn khác: chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, yêu cầu về tên sản phẩm, cách ghi tỷ lệ thành phần, định lượng hàng hóa, thông tin khuyến cáo, cảnh báo, ...

Hiện nay, sau một thời gian thực hiện Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp được phép tự công bố sản phẩm mà không cần phải phê duyệt từ Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế, điều này giúp "cởi trói" cho doanh nghiệp kinh doanh chủ động và thuận lợi hơn, nhưng một số doanh nghiệp chưa tự giác hoặc chưa nắm rõ các quy định về hồ sơ và yêu cầu ghi nhãn lưu thông trên thị trường đã khai báo sản phẩm không đúng quy định, điều này khiến doanh nghiệp bị xử phạt khi có cơ quan thanh tra kiểm tra, buộc thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm. 

Để đảm bảo việc ghi nhãn hàng hóa không thiếu sót hoặc vi phạm quy định, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp. Công ty TNHH TM&DV Thanh Phong Vũ chuyên hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục pháp lý, xây dựng hồ sơ công bố sản phẩm chính xác, nhanh chóng và tối ưu chi phí!


Hotline tư vấn miễn phí: 0904.064.126


CÔNG TY TNHH TM&DV THANH PHONG VŨ
VPGD: Số 2, Ngõ 20/5 Nguyễn Chánh, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 024.8589.4558